Với tinh thần muốn khơi dậy những tiềm năng trong mỗi bạn sinh viên Khoa CNTT, phát huy truyền thống say mê công nghệ, đồng thời đẩy mạnh kinh nghiệm làm việc nhóm trong đội ngũ sinh viên, LCH, LCĐ sinh viên Khoa CNTT đã thành lập “Đội cứu hộ máy tính Đại Học Vinh”. Đội cứu hộ máy tính thành lập ngày 08/3/2014 với mục tiêu cứu hộ máy tính cho tất cả các sinh viên, học viên cao học, học sinh trường chuyên và cả các phòng, khoa trong trường. Lúc đầu mới thành lập với 18 thành viên, đội đã gặp nhiều khó khăn và thách thức nhưng với niềm tin và sự đồng lòng cố gắng, những khó khăn đó đội đã nhanh chóng vượt qua.

Đội gồm 3 tổ chuyên môn:

+ Tổ thư ký: Xử lý các công việc đầu vào, nhận máy và ghi tên đánh số phiếu, xử lý tác vụ để phân công đúng tổ chuyên môn. Tư vấn cho các đối tượng về những băn khoăn trong chọn lựa mua máy tính hay cách bảo vệ máy tính, giữ gìn máy tính sử dụng lâu và hiệu quả hơn.

+ Tổ phần cứng: Làm các việc liên quan đến phần cứng máy tính như vệ sinh máy tính, phát hiện lỗi phần cứng nếu trong phạm vi kiến thức đã học có thể sửa chữa được thì đội trợ giúp, nếu lỗi quá nặng và tốn kinh phí để thay mới thì đội hướng dẫn và giới thiệu các bạn ra các trung tâm sửa chữa uy tín gần đó, đảm bảo cho các bạn vừa được sửa chữa tốt mà giá cả lại phù hợp với túi tiền sinh viên.

+ Tổ phần mềm: Xử lý các công việc liên quan đến phần mềm hệ thống và phần mềm tiện ích như: Cài Win mọi phiên bản đang hiện hành, Ghost, cài phần mềm tiện ích theo yêu cầu.

Tuy mới thành lập nhưng đội đã trải qua 6 lần hoạt động với những thành tích:

+ Trung bình mỗi lần hoạt động là có hơn 100 máy tìm đến với đội với: 20% tư vấn, 50% cài phần mềm và 30% sửa chữa phần cứng.

+ Luôn hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc và cố gắng sửa chữa với tốc độ và chất lượng một cách nhanh nhất, luôn làm hài lòng yêu cầu của chủ máy.

+ Các thành viên luôn luôn có mặt đúng giờ,chuẩn bị công cụ và địa điểm để luôn trong tình trạng sẵn sàng CỨU HỘ.

+ Luôn nhận được nhiều sự ủng hộ từ phía Hội sinh viên trường và ban chấp hành LCĐ, LCH khoa CNTT và nhiều khoa khác trong trường.

+ Thống kê đến nay thì đã có 587 máy được sửa chữa, trong đó có tới 393 máy sửa chữa phần mềm, 155 máy sửa chữa phần cứng, và còn lại là tư vấn cách sử dụng và bảo vệ máy.

+ Từ 20 thành viên đến từ nhiều khóa: K54, K55, K56 đội luôn nhận được đơn xin gia nhập từ nhiều bạn sinh viên trẻ khác trong khoa với khao khát được cháy hết mình với tình nguyện và chung sức cùng với đội. Bạn Nguyễn Thanh Nhàn – Đội trưởng đội cứu hộ máy tính cho biết: “Số lượng tình nguyện viên đăng ký tham gia sửa chữa rất đông nên cần phải tuyển chọn kỹ lưỡng để nâng cao chất lượng làm việc. Số lượng sinh viên đăng ký sửa chữa cũng rất đông và có nhiều vấn đề liên quan đến máy tính nên chúng tôi phải làm việc hết mình để giúp đỡ được cho tất cả các bạn.”

Đội cứu hộ máy tính đề cao khẩu hiệu: “Chúng em là sinh viên của trường Đại học Vinh đồng thời cũng là những tình nguyện viên đúng như tên của nó, đó là xuất phát từ ý nguyện của bản thân mỗi người, là mong muốn tự nguyện được đóng góp sức trẻ cho cộng đồng, xã hội để cùng nhau phát triển. Chúng em mong muốn càng ngày càng có nhiều sinh viên tham gia công tác tình nguyện và hoạt động tích cực, tự giác, có hiệu quả hơn”.

Lần cứu hộ máy tính gần đây nhất là vào chủ nhật, ngày 19/3/2017, tại sảnh A0 trường Đại học Vinh, có hơn 50 máy tính được đội sửa chữa phần mềm và phần cứng. 20 thành viên giúp đỡ sinh viên trên tinh thần tình nguyện rất năng nổ và nhanh nhạy.

Sau đây là một số hình ảnh hoạt động của Đội vào chủ nhật, ngày 19/3/2017

 

 Đội ổn định sớm để làm việc

 

Thành viên đội đang "Cứu hộ máy tính"

 

Đồng chí Lê Quốc Anh - Bí thư Liên chi Đoàn đang trao đổi, động viên đội