Nông nghiệp thông minh là một thuật ngữ rộng thu thập các hoạt động sản xuất thực phẩm và nông nghiệp có ứng dụng công nghệ 4.0, bao gồm: IoT, Big Data và công nghệ phân tích tiên tiến. Nông nghiệp thông minh là một thuật ngữ rộng thu thập các hoạt động sản xuất thực phẩm và nông nghiệp có ứng dụng công nghệ 4.0, bao gồm: IoT, Big Data và công nghệ phân tích tiên tiến. 

Các ứng dụng IoT phổ biến khác trong nông nghiệp thông minh có thể kể đến như: Các hệ thống dựa trên cảm biến để giám sát cây trồng, đất, đồng ruộng, chăn nuôi, kho chứa, hoặc bất kỳ yếu tố quan trọng nào ảnh hưởng đến sản xuất. Xe nông nghiệp thông minh, máy bay không người lái, robot tự động và thiết bị truyền động.

Giống như trong các ngành công nghiệp khác, ứng dụng IoT trong nông nghiệp hứa hẹn hiệu quả trước đây không có, giảm tài nguyên và chi phí, tự động hóa dựa trên phân tích dữ liệu, và tối ưu hóa quy trình. Tuy nhiên, riêng đối với ngành nông nghiệp, vai trò của IoT là vô cùng quan trọng. Nó sẽ mang tới các giải pháp bước ngoặt, giải quyết những vấn đề cấp bách liên quan tới sự sinh tồn và phát triển của loài người. 

Được sự đồng ý của Ban chấp hành đoàn Viện kỹ thuật và công nghệ, CLB lập trình đã tổ chức chế tạo sản phẩm áp dụng các ứng dụng của IoT phù hợp với  thực tế cuộc sống hàng ngày và đăc biệt là sản phẩm Hệ thống tưới nước tưới cây tự động thông minh. Ứng dụng thực tế sẽ giúp chúng ta không mất quá nhiều thời gian vào việc làm cứ lặp đi lặp lại hằng ngày, hằng giờ rất mất thời gian. Với Hệ thống tưới nước tưới cây tự động thông minh chúng ta hoàn toàn yên tâm giao phó tất cả để thiết bị hoạt động hoàn toàn tự động mà không cần phải canh thời gian rồi tắt mở van nước để thoát nước tưới cho cây hay thoát nước nữa. Vừa giảm nhẹ được thời gian vừa giúp bạn tiết kiệm thời gian để có thể làm được việc khác. Thậm chí đi đâu đó vài ngày hoàn toàn yên tâm, không còn nỗi lo trước lo sau, không có nhà thì ai sẽ tưới cây, cây sẽ chết,… Bây giờ bạn muốn đi đâu cũng được mà không cần phải gò bó thời gian hay nhờ vả người khác khi đi ra ngoài hoặc bận đi làm xa nữa.

Và ứng dụng của sản phẩm đã mang lại sự kết hợp của sinh viên các ngành trong Viện: Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử , Kỹ thuật điện tử viễn thông và sinh viên ngành công nghệ thông tin. Sản phẩm đã tạo  không khí vui tươi giữa các ngành nghề, tiền đề đầu tiên cho các sản phẩm tiếp theo. Các sản phẩm được đánh giá của BLĐ Viện trong việc liên kết các sản phẩm đa ngành. Sản phẩm đã được đi vào sử dụng thử nghiệm cho giàn hoa phong lan của một thầy trong Viện để lấy kết quả đánh giá đề hoàn thiện về mặt thẩm mỹ cũng như hiệu quả.

CLB lập trình Viện KTCN