Công nghệ thông tin là một trong những ngành nghề phát triển cực mạnh trong thời gian qua. Các xu hướng về yêu cầu và công việc IT thay đổi nhanh chóng từ năm này qua năm khác từ phần cứng máy tính đến thương mại điện tử, nó luôn luôn đi đầu trong xu hướng tuyển dụng ngành IT. Sau đây là những phân tích về các xu hướng việc làm đang khao khát nhân lực trong lĩnh vực CNTT rộng lớn này.

1. Ngành Big Data sẽ tiếp tục tăng tầm quan trọng


Big Data và các công nghệ quản lý dữ liệu liên quan sẽ tiếp tục tăng tầm quan trọng trong suốt năm 2018. Điều này có nghĩa Big Data là một triển vọng lớn vì bất kỳ chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số nào đều dựa vào lượng dữ liệu khổng lồ để đạt được và xem xét hiệu quả. Các công ty phụ thuộc vào quản lý dữ liệu để có được số liệu chuyển đổi từ các kết nối số. Điều này có nghĩa mức độ tuyển dụng sẽ rất cao đối với ngành nghề này.

2. Containerisation (container hóa)

Nói một cách đơn giản, việc vận chuyển container là một kiểu vận chuyển ảo hóa, cho phép chạy các ứng dụng trên các máy chủ dựa trên đám mây mà không có sự ràng buộc của một mày chủ truyền thống nào. Mỗi khi bạn tìm kiếm điều gì đó trên Google, gọi một chiếc Uber hay đăng nhập vào tài khoản ngân hàng, dữ liệu cá nhân của bạn sẽ vẫn bám theo phía sau bạn thông qua một loạt các gói phần mềm riêng biệt, còn được gọi là những container. Cho dù vô hình với người dùng, phương pháp này đã trở thành cách thức thống trị để lập trình các ứng dụng ngày nay. Các lập trình viên thích nó bởi vì nó cho phép họ thay đổi một tính năng mà không phải can thiệp vào công việc của đồng nghiệp, và nó giúp phần mềm chạy hiệu quả hơn, tiết kiệm tiền cho công ty. Nhiều lập trình viên IT có kinh nghiệm về đám mây và Container hóa , ví dụ như với AWS Cloud and Docker sẽ được yêu cầu và tuyển dụng vào năm 2018 này.

3. Mobile Web Performance (Hiệu suất Web Di động)

Bất kỳ trang web nào không được tối ưu hóa cho các thiết bị di động bây giờ đều không được các công cụ tìm kiếm ưu tiên và cho rớt hạng. Với ngày càng có nhiều người dùng mong muốn hiệu suất trực tuyến tuyệt vời từ thiết bị di động của họ, cuộc đua cải thiện trải nghiệm sử dụng website trên thiết bị di động dành cho doanh nghiệp ngày càng gay gắt . Các xu hướng web di động trong năm 2018 sẽ bao gồm: Thiết kế chỉ dành riêng cho thiết bị di động, sử dụng ảnh động, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, các ứng dụng an toàn …

4. Mạng lưới vạn vật kết nối Internet (The Internet of Things – IoT)

Rõ ràng, Internet of Things có thể thay đổi hoàn toàn cách sống của con người trong tương lai. Khi mọi thứ đã được “Internet hóa”, người dùng hoàn toàn có thể điều khiển chúng từ bất cứ đâu, chỉ cần một chiếc điện thoại có kết nối Internet. Sở hữu những thành tựu trong lĩnh vực này nghĩa là bạn đang nắm giữ trong tay chìa khóa thành công của mọi thời đại. Internet of Things chính là xu hướng của tương lai. IoT là ngành công nghiệp điều khiển và thành công nhất khi nó tập trung vào việc tìm kiếm các giải pháp cho các vấn đề cụ thể. Ngành này, theo định nghĩa, tập trung vào phần mềm và phần mềm trung tâm phần cứng, điều này sẽ phù hợp với những người thích các giải pháp đang phát triển và đáp ứng nhu cầu về kỹ thuật.

5. Thực tế ảo (Virtual Reality – VR) và thực tế tăng cường (Augmented Reality – AR)

Những năm gần đây, thực tế ảo (VR-Virtual Reality) và thực tế tăng cường (AR-Augmented Reality) là hai cụm từ được nhắc đến rất nhiều. Apple mới đây đã phát triển nền tảng ARKit cho iOS, Google với ARCore cho Android hay game Pokemon Go dựa trên thực tế tăng cường. Các chuyên gia nói rằng VR và AR hứa hẹn sẽ mang đến nhiều thay đổi trong cách con người giao tiếp với công nghệ trong tương lai cũng như một thị trường mới đầy tiềm năng với những dự báo khổng lồ về doanh thu và thay đổi hình thái của nhiều ngành công nghiệp. Đối với những người muốn tham gia vào thế giới kết hợp IT và sự sáng tạo này thì đây là một tin tuyệt vời dành cho lập trình viên CNTT.

6. Phần mềm Doanh nghiệp (Enterprise Software)

Phần mềm doanh nghiệp, nghĩa là phần mềm đã được phát triển để đáp ứng nhu cầu của một tổ chức được thiết lập để phản ánh các xu hướng gần đây trong phần mềm tiêu dùng như Uber, Snapchat và Tinder. Việc bắt chước phần mềm tiêu dùng này sẽ dẫn tới việc định hình lại quy trình CNTT hỗ trợ nhân viên và kỹ thuật phần mềm sẽ mở rộng để đáp ứng nhu cầu này. Công cụ giao tiếp nhóm Slack là một ví dụ về nơi mà chi nhánh công nghệ này đang hướng tới.

7. Học máy và Trí tuệ nhân tạo

Machine learning, AI – là những  cụm từ “hot” được nhắc tới rất nhiều trong những năm gần đây. Nó đang tạo ra một cuộc đua ngầm trong thế giới công nghệ, với sự tham gia của các tên tuổi lớn như: Apple, Microsoft, Google hay Amazon. Các chuyên gia dự đoán rằng, đây sẽ là cuộc đua công nghệ lớn nhất trong thập kỷ tới.

Trợ lý ảo thực chất là một phần mềm trí tuệ nhân tạo điển hình, chứa những thuật toán rất phức tạp. Nó có khả năng học hỏi và thực hiện những yêu cầu của “chủ nhân” giống như một người trợ lý thực thụ. Tuy nhiên, Trợ lý ảo này không những trung thành mà còn làm việc một cách nhanh chóng, ổn định suốt 24/7.

Trên đây là một số góc nhìn phân tích về các ngành nghề CNTT thu nhập cao, đang thiếu hụt nhân nhân lực trong giai đoạn hiện nay và tương lai. Qua đó chúng ta thấy rằng ngành CNTT sẽ ngày càng phát triển, cơ hội nghề nghiệp cực kỳ rộng mở. Ngành CNTT sẽ là lựa chọn tốt, là cơ hội đột phá cho tất cả những người mong muốn một nghề nghiệp hấp dẫn, thu nhập cao.