Theo tin từ TS Nguyễn Thị Kim Phụng - vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT) đã công bố tại ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp diễn ra sáng ngày 20-1, tháng 3-2019 sẽ công bố chính thức đề án tuyển sinh. Trong sự kiện này, đại diện Tổng cục giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết đến năm 2023, nhu cầu nhân lực ngành cơ điện tử tăng gấp 8 lần, công nghệ ôtô tăng 7,5 lần, nghề hàn tăng 8 lần…


Tại khu vực tư vấn các ngành khoa học tự nhiên, điện-điện tử, công nghệ thông tin, giao thông vận tải, xây dựng, nông lâm… ông Đào Văn Tiến - vụ trưởng Vụ Đào tạo thường xuyên, Tổng cục giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) chia sẻ: Hiện tại, Việt Nam cũng như các nước trong khu vực đang cần rất nhiều nhân lực kỹ thuật, từ sơ cấp, trung cấp, cao đẳng đến đại học.

Theo khảo sát thông kê hàng quý, đến năm 2023, nhu cầu nhân lực của các ngành kỹ thuật có chiều hướng tăng mạnh mẽ, chẳng hạn: cơ điện tử tăng gấp 8 lần, công nghệ ôtô tăng 7,5 lần, nghề hàn tăng gấp 8 lần… 

Việt Nam đang thu hút các doanh nghiệp về đầu tư, đặc biệt là các tỉnh miền Tây như Tiền Giang, Trà Vinh, Cần Thơ…Các tỉnh này đang theo định hướng phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với chế biến.

Song song với nhu cầu nhân lực trong nước, các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… đang cần nhân lực kỹ thuật vì nhân lực các nước này đang cực kỳ thiếu.

Vừa qua, tổng cục đã đồng hành với các tập đoàn nước ngoài cùng các trường tuyển sinh các nghề kỹ thuật để đưa chương trình ngoại ngữ và giảng dạy ngay từ năm nhất và các tập đoàn cam kết với các trường về thực tập và làm việc tại nước ngoài, kết hợp đào tạo với xuất khẩu lao động ở nước ngoài, gắn tuyển sinh đầu vào với tuyển dụng đầu ra. Quan trọng nhất khi xuất khẩu lao động là học tập công nghệ nước ngoài về áp dụng cho Việt Nam.

Như vậy, cơ hội nghề nghiệp cho các bạn sinh viên khối ngành Kỹ thuật và Công nghệ sẽ rất rộng mở, cũng dễ hiểu bởi đây cũng là những khối ngành nền tảng, làm tiền đề cho việc hỗ trợ đáp ứng làm sóng cách mạng công nghệ 4.0.

Viện Kỹ thuật và Công nghệ, Đại học Vinh đào tạo các ngành kỹ sư: Công nghệ thông tin, Công nghệ thông tin Chất lượng cao, Công nghệ kỹ thuật Điện-Điện tử, Kỹ thuật điện tử viễn thông, Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, Công nghệ kỹ thuật ô tô, Công nghệ kỹ thuật nhiệt.