Nền giáo dục Việt Nam trước nay sử dụng mô hình chuyển giao kiến thức theo cách độc thoại giữa giảng viên với sinh viên. Tuy nhiên, khi xã hội thay đổi ngày một nhanh chóng cùng với sự phát triển công nghệ vượt bậc, mô hình này không thể tạo ra giá trị gia tăng. Điều đó cho thấy cách giảng bài truyền thống kém hiệu quả hơn so với các hình thức dạy – học tích cực. “Giáo dục thông minh” hay “Giáo dục 4.0” được xem là mô hình phù hợp với xu thế phát triển của thời đại hiện nay. Có sự liên kết chặt chẽ giữa 3 yếu tố quan trọng, đó là nhà trường – nhà quản lý – nhà doanh nghiệp. Theo đó, mô hình này thúc đẩy hoạt động dạy và học diễn ra mọi lúc, mọi nơi, giúp cho người học có thể chủ động quyết định nội dung, phương thức học tập theo nhu cầu của bản thân.

Được sự đồng ý của BLĐ Viện Kỹ thuật và Công Nghệ và Hiệu trưởng Trường THPT Nghi Lộc 4 hai bên đã chính thức hợp tác trong hoạt động sửa chữa máy tính, triển khai đào tạo và kiểm tra những ứng dụng CNTT trong dạy học cho thầy giáo, cô giáo trường THPT Nghi Lộc 4. Các hoạt động đã diễn ra đầy nghiêm túc trong 3 tuần từ 01-20/09/2020.

 Các bạn trong CLB cứu hộ máy tính đã tích cực trong hoạt động sửa chữa các máy hư hỏng và chuẩn bị máy móc một cách tốt nhất cho chương trình đào tạo và buổi kiểm tra được thành công tốt đẹp nhất.

Chuyên đề ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học giúp giáo viên trở nên linh hoạt hơn trong quá trình giảng dạy của mình. Thầy cô có thể tương tác với học sinh ở mọi nơi có sự hiện diện của công nghệ thông tin, không cần e ngại khoảng cách, các yếu tố khách quan khác.

Ngoài ra, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học còn giúp giáo viên có thể chia sẻ bài giảng với nhiều đồng nghiệp khác trên cả nước, tiếp thu ý kiến đóng góp để nâng cao chất lượng giáo án. Bên cạnh đó, các thầy cô còn được tìm hiểu thêm về những chuyên ngành khác như tin học, và học hỏi kỹ năng sử dụng hình ảnh, âm thanh trong thiết kế bài giảng.

 

Nắm bắt được mục đích và ý nghĩa của các buổi đào tạo  nên các bạn  trong CLB cứu hộ máy tính đã tận tình hướng dẫn cho chính các thầy cô giáo từ những bước đơn giản nhất trong máy tính và đặc biệt nhất là kỹ năng sử dụng PowerPoint. Bởi vì PowerPoint là phần phần mềm quen thuộc nó cung cấp đầy đủ các công cụ để thầy cô tạo ra những bài thuyết trình thông qua rất nhiều hiệu ứng slide để trình chiếu. Các hiệu ứng chuyển động trong PowerPoint được kết hợp với nhiều nội dung khác nhau để tạo nội dung phong phú cũng như ấn tượng, dễ để học sinh tiếp thu hơn.

Ngoài ra, tùy theo đặc thù môn học giáo viên trường TPHT Nghi Lộc 4 đã được các bạn trong CLB Lập trình giới thiệu một số phần mềm bổ trợ:

  • Các phần mềm hỗ trợ giáo án môn Toán: Mathcad, Sketpad, Latex, MATHEMATICA v3.0 , GeoGebra, AUTO GRAPH,Cabri, MatLAB . . .
  • Phần mềm hỗ trợ soạn thảo giáo án môn Lý, Hóa, Sinh: Novoasoft Science Word 6.0, CHEM LAB 2.0, bộ Crocodile …

  -    Adobe Presenter, Lecture Maker để soạn bài giảng điện tử theo chuẩn E-Learning.

Với việc tập huấn và hỗ trợ tham gia tổ chức kỳ thi đánh giá kết quả  sau 3 tuần đầy nghiêm túc thì các giáo viên trường THPT Nghi Lộc 4 đã rất nổ lực hết mình và có thể tự tin rằng bài giảng từ nay sẽ được soạn thảo đa dạng với nhiều hình ảnh và gói gọn vào các thiết bị, tránh đi sự cồng kềnh khi phải mang giáo án theo, hoặc khó chỉnh sửa thêm thắt các kiến thức.

Hoạt động cứu hộ và đào tạo đã diễn ra thành công tốt đẹp mang lại hình ảnh đẹp của CLB cứu hộ máy tính cũng như nhằm quảng bá cho Viện Kỹ thuật  và công nghệ- Trường Đại học Vinh. Các hoạt động sẽ tiếp tục nhân rộng tại trường cũng như mốt số trường trên địa bàn Nghệ An thường xuyên hơn.

Một số hình ảnh khác: